Skip to content
GitHub Twitter

การเก็บคดีสำหรับสอบผู้พิพากษา / อัยการ

สำหรับผู้ที่ไม่ได้ทำงานประจำเป็นทนายความ จำเป็นต้องไปรบกวนพี่ๆ น้องๆทนายความขอเก็บคดี การเตรียมตัวให้ดีก่อนไปจึงเป็นสิ่งที่ต้องทำ

  1. เตรียมเอกสารต่อไปนี้
  1. ไปยังศาลที่เราสะดวกเดินทางและควรเป็นศาลแขวงหรือศาลจังหวัด เพราะคดีที่เราจะเก็บคดีได้จะเป็นคดีที่ไม่ยุ่งยากอย่างคดีตั้งผู้จัดการมรดก หรือคดีผู้บริโภคซึ่งจะอยู่ในสองศาลนี้ โดยพยายามไปให้ถึงศาลก่อน 8.00 น.

  2. เมื่อถึงศาลแล้วให้หาบอร์ดนัดความที่หน้าศาลเพื่อหาห้องพิจารณาที่มีนัดคดีตั้งผู้จัดการมรดก (เฉพาะคดีที่ไม่ใช่ของอัยการ) หรือคดีผู้บริโภค โดยอาจจะถ่ายรูปหรือจดเลขห้องเก็บไว้ (หรือถามจากประชาสัมพันธ์)

  3. ไปที่หน้าห้องพิจารณาถ้าเจอพี่ทนายความ ให้สอบถามว่ามาคดีมรดกหรือคดีผู้บริโภคหรือเปล่า ถ้าใช่ให้บอกว่าเราขออนุญาตมาเก็บคดี ถ้าพี่เขาอนุญาตให้เราขอบคุณแล้วเข้าไปในห้องเพื่อแจ้งเจ้าหน้าที่หน้าบังลังก์ว่าเรามาขอเก็บคดีโดยขอกับพี่ทนายแล้ว

  4. จากนั้นให้กลับมาหาพี่ทนายขอใบเบิกความเพื่อนำข้อมูลมากรอกลงในใบแต่งทนายและใบเก็บคดี และขอให้ตัวความลงลายมื่อชื่อแต่งเราเป็นทนายด้วย

  5. นำเอกสารทั้งหมดรวบรวมยื่นให้กับเจ้าหน้าที่หน้าบังลังก์

  • ใบแต่งทนายความที่ตัวความลงลายมื่อชื่อแล้วเย็บติดกับสำเนาใบอนุญาตให้เป็นทนายความ
  • ใบเก็บคดี สำหรับการสอบผู้ช่วยผู้พิพากษา
  • ใบเก็บคดี สำหรับการสอบอัยการผู้ช่วย
  1. ระหว่างรอการเริ่มพิจารณา ให้เตรียมการเบิกความกับพยาน ช่วยพี่ทนายปั๊มเอกสารหมาย จ/ร (แต่เดี๋ยวนี้อาจจะไม่ต้องทำแล้ว เพราะส่วนใหญ่ฟ้องผ่าน e-Filing) หรือช่วยงานอื่นๆ

  2. ใส่ชุดครุยให้เรียบร้อยก่อนที่ผู้พิพากษาจะขึ้นนั่งบังลังก์ (เจ้าหน้าที่หน้าบังลังก์จะแจ้งก่อนเสมอ)

  3. เมื่อเริ่มการพิจารณาให้เรานำพยานสาบานตน จากนั้นรอผู้พิพากษาถามพยาน เมื่อท่านถามเรียบร้อยแล้ว จะให้เราดำเนินการถามพยานต่อ ให้เราถามตามที่เตรียมไว้ เมื่อถามจบให้แจ้งท่านว่าหมดคำถาม ถ้าไม่ติดอะไร ท่านก็จะมีคำสั่งตั้งผจก.มรดก โดยบางท่านอาจจะเรียกเราไปสอบถาม หรือพูดคุยเรื่องการเก็บคดี การสอบบ้าง

  4. เมื่อเสร็จสิ้นการพิจารณาให้ไปหาเจ้าหน้าที่หน้าบังลังก์เพื่อลงลายมือชื่อที่หน้าปก รายงานกระบวนพิจารณา และใบเบิกความ เมื่อลงลายมือชื่อเสร็จเรียบร้อยก็เป็นอันเสร็จสิ้น เจ้าหน้าที่หน้าบังลังก์จะคืนใบเก็บคดีมาให้เรา โดยก่อนกลับให้ขอบคุณพี่ทนายความและตัวความ รวมทั้งเจ้าหน้าที่หน้าบัลลังก์อีกครั้งด้วย

  5. ให้รอประมาณ 1–2 วัน จึงไปเช็คที่ระบบติดตามสำนวนคดี เพื่อเอาเลขคดีแดงมาใส่ในใบเก็บคดีก็จะเป็นอันเสร็จสิ้นจริงๆ

ขอบคุณข้อมูลจากติวเตอร์บอส (Peerapat Chuenwajeetham)